Làm sao để biến điện thoại thành kính hiển vi

Làm sao để biến điện thoại thành kính hiển vi

Chỉ sử dụng băng keo, cao su và một quả cầu nhỏ, iPhone 4 (hay bất kỳ điện thoại có camera nào) sẽ trở thành thành kính hiển vi giá rẻ nhưng có khả năng quan sát cả tế bào máu li ti. Nội dung chi tiết Độ khó: Dễ

1 Sử dụng điện thoại có camera bất kỳ, nhưng sản phẩm có khả năng lấy nét cảm ứng (trên màn hình touchscreen) hoặc lấy nét bằng tay sẽ tốt hơn. Tìm một mẩu cao su đen, mỏng và dùng kim đục 1 lỗ với đường kính nhỏ hơn 1 mm ở giữa.

2 Đặt mua thấu kính có đường kính chỉ 1 mm (như từ nhà cung cấp Edmund Optics với giá 15-25 USD). Có thể chọn thấu kinh to hơn nhưng độ phóng đại sẽ bị giảm đi.

3 Cẩn thận gắn nó vào giữa miếng cao su.

4 Đặt thấu kính vào giữa camera. Lấy một đoạn băng keo màu đen (dùng để quấn dây điện), cắt 1 lỗ lớn hơn đường kính của thấu kính nhưng nhỏ hơn tấm cao su.  

5 Dùng băng keo dán miếng cao su vào điện thoại, điều chỉnh vị trí sao cho thấu kính nằm ở giữa camera.

6 Mua một lưới nhiễu xạ tuyến tính (linear diffraction) với 1.000 dòng/mm từ Science Stuff với giá 0,69 USD. Cắt tấm này thành hình vuông 4x4 mm.

7 Dùng băng keo đen dán chèn lên tấm lưới trên, tạo một khe bé hơn 1 mm.

8 Cắt 1 đoạn ống nhựa PVC dài 3 inch (7,6 cm) và rộng 1 inch (2,54 cm). Đầu gắn vào điện thoại phải cắt lệch góc 40 độ để tương xứng với bước sóng ánh sáng khi đi vào quang phổ kế.

9 Mặt trong ống nên có màu mờ xỉn để ngăn hiện tượng phản chiếu. Có thể quấn một miếng vải hoặc kim loại đen quanh bút chì rồi nhét vào bên trong ống.

  10 Dùng băng keo đen tạo một khe nhỏ hơn 1 mm và đặt song song với khe trên camera điện thoại (ảnh số 8 từ trên xuống).

11 Gắn phần đầu lệch 40 độ vào camera điện thoại bằng băng keo.